Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Cuộc sống ở đây luôn khó khăn, nhưng gần đây, điều kiện trở nên tồi tệ hơn.

lớp học của nó tràn, trung tâm y tế buộc phải nhân viên cắt, và những con đường tràn ngập rác thải không được thu gom , các trại tị nạn Palestine của Baqa'a - chỉ 20 km (12 dặm) về phía bắc của thủ đô Jordan - là nơi tăng tuyệt vọng cho 119.000 cư dân của nó .

Vào mùa đông, đường phố biến thành bùn và nước thải chảy ra đường, tiến sĩ Youni Al Hawi, một giáo sư đã nghỉ hưu và cư dân Baqa'a nói. Vào mùa hè, các bãi rác, nước và điện bị cắt. Và bây giờ, các dịch vụ y tế, giáo dục, dịch vụ xã hội cũng đang bị cắt giảm.

Khi anh nói, gió thổi bụi và vứt rác vào mặt chúng tôi, khi chúng tôi đứng giữa các quầy hàng trong chợ bị đổ sập và đống rác trên con đường chính đầy chậu.

Đây có phải là cách để mọi người sống không?

Cuộc sống ở đây luôn khó khăn, nhưng gần đây, điều kiện trở nên tồi tệ hơn.

Sự suy thoái bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh chấm dứt đóng góp 360 triệu đô la hàng năm của đất nước ông cho Cơ quan Cứu trợ và Công trình Liên Hợp Quốc (UNRWA).

Cơ quan quốc tế này đã điều hành các dịch vụ quan trọng cho người tị nạn Palestine trong các trại như thế này kể từ khi thành lập năm 1948.

Mặc dù các quốc gia và tổ chức từ thiện khác đã cắm một số lỗ hổng do Mỹ rút ra, những lỗ hổng lớn vẫn còn - với những hậu quả lớn đối với những người sống trong một số cộng đồng nghèo khó nhất của Jordan.

Chịu AP lực
Baqa'a được thành lập vào năm 1968, với diện tích 1,4 km2, có sức chứa khoảng 26.000 người tị nạn Palestine đã trốn sang Jordan sau cuộc chiến Ả Rập-Israel năm 1967 và chiếm đóng Israel ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Bây giờ, 51 năm sau, nó vẫn là một khu đất rộng 1,4 km2, nhưng dân số đã tăng gần gấp năm lần - mặc dù không ai biết chính xác có bao nhiêu người sống ở đây, theo ông Khalid Arar, một luật sư ở Baqa vì chúng tôi không thể nhận được bất kỳ con số thực sự chính xác nào từ chính phủ Jordan hoặc UNRWA.

Jordan hiện là nhà của khoảng 2,3 triệu người tị nạn Palestine, hoặc khoảng 40% tổng số toàn cầu, theo thống kê của UNRWA. Trên tất cả có khoảng 60 trại trải rộng trên Dải Gaza, Bờ Tây, cộng với Syria, Lebanon và Jordan - nơi cư ngụ của khoảng năm triệu người tị nạn Palestine.

Quay trở lại khi Baqa'a bắt đầu, mỗi gia đình được cho một mảnh đất rộng 92 mét vuông để sinh sống. Theo thời gian, các khối này đã phát triển từ lều đến nhà ở tiền chế, đến nhà bê tông một tầng và nhà bê tông - và bây giờ, đến ba hoặc thậm chí bốn tòa nhà bốn tầng, đập vào nhau với giá rẻ nhất có thể.


Trong bối cảnh UNRWA bị cắt giảm, rác thải không được kiểm soát đã chất đống trên đường phố của trại tị nạn Baqa'a Palestine ở Jordan. Ảnh: Jonathan Gorvett
Ở đâu có một gia đình, giờ có thể có bốn hoặc năm người, Arar nói.

Chính quyền của trại là sự kết hợp của một ủy ban địa phương, một phần của Bộ Các vấn đề Palestine (DPA) của chính phủ Jordan và UNRWA, chịu trách nhiệm về giáo dục, y tế, các dịch vụ xã hội - và thu gom rác.

Sau khi Mỹ ngừng giúp đỡ UNRWA, thì Ar Arar nói, UNRWA đã hủy một số công việc và ngừng tuyển dụng. Họ cũng sáp nhập bốn trường học ở một trại khác, và tại đây, họ đã cắt giảm số người làm việc trong bộ sưu tập rác từ 180 xuống còn khoảng 60.

Đây là một vấn đề lớn, lớn - vệ sinh công cộng kém đồng nghĩa với việc nhiều người mắc bệnh hơn.

Tại trung tâm y tế do UNRWA điều hành bận rộn của Baqa, việc cắt giảm ngân sách kể từ tháng 8 năm ngoái có nghĩa là đóng băng trong tuyển dụng. Do đó, số lượng nhân viên đã giảm từ 42 xuống còn 30, vì các y tá, bác sĩ và nhân viên hành chính đã phải ra về.

Ngày nay, chúng tôi thấy khoảng 900 bệnh nhân mỗi ngày, một nhân viên hành chính của trung tâm nói với Asia Times, với điều kiện giấu tên, vì nhân viên UNRWA bị cấm nói chuyện với báo chí mà không có sự chấp thuận chính thức. Đây là một con số tăng lên, trong khi số lượng nhân viên đang giảm - đó là rất nhiều áp lực.

Nhiều người trong số những người còn lại hiện đang được trả tiền trong ngày, trái ngược với việc có thể phụ thuộc vào mức lương thường xuyên và ổn định. Ông đưa họ vào các hợp đồng ngắn hạn, không có lương giúp tiết kiệm cho UNRWA một số tiền, nhưng điều đó cũng có nghĩa là nhân viên mất tất cả các lợi ích của họ, anh ấy nói thêm, điều kiện làm cho nhân viên tồi tệ hơn, vì vậy nhiều người rời đi và không được thay thế. Đó là một vòng luẩn quẩn.

Ngân sách cho thuốc và thiết bị cũng đã bị cắt giảm. Ngày nay, chúng tôi chỉ có các loại thuốc cơ bản ở đây, một bác sĩ cho biết, với điều kiện giấu tên. Chúng tôi không có chuyên gia và chúng tôi có thể làm rất ít cho mọi người.

Những cắt giảm tương tự đã tấn công các trường của trại, cũng được điều hành bởi UNRWA.

Khi tôi bắt đầu, Hồi nhớ lại một giáo viên và thành viên của ủy ban trại địa phương, nói với điều kiện giấu tên, có khoảng 20-25 giáo viên trong trường của tôi. Bây giờ, có tám.

Quy mô lớp học đã bị sưng lên và các nhân viên còn lại thường có hợp đồng tạm thời, thất nghiệp trong các ngày nghỉ học và không biết liệu họ có được thuê lại sau đó không.

Các trường học là một phần quan trọng của tất cả mọi thứ ở đây, giáo viên dạy thêm. Tất cả chúng ta đều học ở các trường UNRWA, con cháu chúng ta cũng vậy. Bỏ những thứ này đi và chúng ta mất đi một phần văn hóa, lịch sử, bản sắc của chúng ta. Và Và một nền giáo dục.

Tăng trưởng tuyệt vọng
Tuy nhiên, vào tháng 8 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ đã xem UNRWA là một lỗi không đáng có, không ổn định, và với con rể của ông Trump và cố vấn cấp cao của ông Jared Kushner đã mô tả nó như là một kẻ tham nhũng bị cơ quan từ chối.

Chuyên gia UNRWA hoạt động hoàn toàn minh bạch với tất cả các quốc gia tài trợ, ông Am Amadad Obaid, nhân viên quan hệ công chúng trong lĩnh vực diễn xuất của cơ quan tại Amman, nói với Asia Times .

Thật vậy, cho đến gần đây, chính phủ Hoa Kỳ đã liên tục khen ngợi tác động, tính minh bạch và trách nhiệm cao của UNRWA đã nhắc lại trong chuyến thăm của Tổng ủy viên UNRWA tới Washington vào tháng 11 năm 2017, ông nói thêm.

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner và vợ Ivanka Trump.  Ảnh: Reuters / Alessandro Bianchi
Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner và vợ Ivanka Trump. Ảnh: Reuters / Alessandro Bianchi
Tuy nhiên, với sự tài trợ của Hoa Kỳ đã mất, UNRWA và chính phủ Jordan đã phải tiến nhanh để bù đắp sự thiếu hụt với sự giúp đỡ từ nơi khác.

Vua bệ hạ Abdullah đã lãnh đạo một chiến dịch tái bảo đảm tiền và đảm bảo rằng tác động lên UNRWA đã được giảm thiểu, thượng nghị sĩ Jordan Jordan và cựu giám đốc của DPA Wageeh Azayzeh nói với Asia Times .

Một số người đến từ Liên minh châu Âu, một số từ các quốc gia Ả Rập khác. Vấn đề là mặc dù, chúng tôi không biết tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu. Làm thế nào chúng ta có thể chắc chắn tài trợ hai, ba hoặc nhiều năm nữa cho tương lai?

Hoa Kỳ, trong khi đó, đã tăng cường siết chặt tài chính đối với người Palestine ở những nơi khác trước khi công bố kế hoạch được chờ đợi ở Trung Đông.

Đầu tháng 5, USAID tuyên bố họ đang cắt giảm tài trợ cho các chương trình của người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza, với khoảng 85% nhân viên địa phương hiện đang bị đe dọa dư thừa.

Đồng thời, Israel tuyên bố sẽ cắt giảm các khoản thu thuế mà họ cung cấp cho Chính quyền Palestine quản lý các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng này.

Thật không may, kể lại, Azayzeh nói, với tất cả những gì đang diễn ra, chúng ta thấy người Palestine đang bị đẩy vào một tình huống tuyệt vọng. Kết quả có thể là sự bất ổn, thậm chí có thể là một vụ nổ, ông nói.

Trở lại trên đường phố chính ở Baqa'a, Al Hawi đã đồng ý. Chỉ cần nhìn xung quanh bạn, anh nói. Bạn hỏi về tâm trạng ở đây? Tuyệt vọng. Thực sự tuyệt vọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

một công nhân nội địa Indonesia bị cô lập và không được trả lương trong nhiều năm ở Jordan

một công nhân nội địa Indonesia bị cô lập và không được trả lương trong nhiều năm ở Jordan đã trở về nhà. Diah Anggraini, 36 tuổi, mất liên ...